วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556


          Tacacá เป็นอาหารรสเลิศที่ผสมผสานระหว่างอาหารชาวแอฟริกันกับอาหารชาวโปรตุเกส มันเป็นอาหารชามความสุขของชนพื้นเมืงที่นั่น มันเป็นส่วนผสมที่ซับซ้อนของน้ำผลไม้, มันสำปะหลัง, (น้ำซุปของตัวเองที่ใช้เวลาในการเตรียม), กุ้งแห้ง, แป้งมันสำปะหลังและผักสีเขียวที่เรียกว่า Jambu ที่ทำให้เสียวแปลบปากและรสชาติของน้ำที่เข้มข้นอย่างแท้จริง  มันเป็นอาหารที่ขายในทั่วไปที่ท้องถนนของเมืองใน Acre, Amazonas, Pará และ Rondônia บนถนน Tacacazeira Tacacá มันไม่ได้เป็นเพียงถนนอาหารที่ชื่นชอบรสจัดแต่อย่างเดียว มีอาหารหลายอย่างอีกมากมาย ณ ที่นี่


ส่วนผสมสำหรับ Tucupi ซุป

1.Tucupi  4 ถ้วย(1 ลิตร) 
2.กลีบกระเทียมปอกเปลือก 3 กลีบ
3.ใบกระเทียมเล็กน้อย
4.โหระพา 1 พวง

ส่วนผสมสำหรับผัก Jambu

1.ผัก Jambu 1 พวง
2.เกลือ
3.น้ำ
4.น้ำแข็ง

ส่วนผสมสำหรับกุ้ง

กุ้งแห้งเค็มขนาดใหญ่กับเปลือกหอย 500 กรัม

ส่วนผสมสำหรับแป้งมันสำปะหลัง

1.แป้งมันสำปะหลัง 1 ถ้วย
2.น้ำเย็น 1 ถ้วย

ส่วนผสมสำหรับ Tacacá

1.น้ำ 8 ถ้วย(2 ลิตร) 
2.เกลือ
3.กระเทียม 2 กลีบ
4.กระเทียมสีน้ำเงิน 1 พวง 5.พริกในน้ำส้มสายชู

วิธีทำ

1.การทำให้ Tucupi โดยรวมซุป Tucupi ในกระทะกับกระเทียมสีน้ำเงินและใบโหระพา แล้วนำไปต้มโดยใช้ไฟแรงๆในตอนแรกแล้วค่อยๆลดความร้อนลงในภายหลัง
 2.เตรียมผัก Jambu มามากมายพอสมควร แล้วเด็ดใส่ลงไปในกระทะ พอน้ำเดือดในกระทะได้เต็มที่ค่อยเติมเกลือ แล้วชิมรสว่าเค็มพอหรือยังถ้าไม่เค็มให้เต็มเกลือใส่ไปอีก ะอได้ที่แล้วนำออกจากกระทะ รอ แล้วใส่ในชามที่มีน้ำแข็งรอประมาณ 2-3 นาที
 3.เตรียมกุ้ง โดยล้างกุ้งสะอาดให้หมดจด แช่ไว้ในน้ำเย็นบางส่วน แล้วดรยเกลือลงไป
 4.เตรียมแป้งมันสำปะหลัง โดยชามผสมแป้งมันสำปะหลังขนาดกลางค่อยๆผัดแป้งลงไปในน้ำเย็นจนกว่าจะได้แป้งที่ผสมกับน้ำเป็นเนื้อเดียวกัน
 5.การทำให้ Tacacá ในกระทะที่สามผสมน้ำ, เกลือและกระเทียมสีน้ำเงิน ใช่ไฟปานกลางๆไม่แรงเกินไป เมื่อต้มกระเทียมสีน้ำเงินเริ่มสุก ค่อยๆเพิ่มแป้งมันสำปะหลังที่ละลายในน้ำด้วยช้อน
 6.ในการบรรตุโดยเทใส่ถ้วยชามก้นลึก ในแต่ละชามผสม ซุป Tucupi และแป้งมันสำปะหลังในสัดส่วน 3/4 หลังจากนั้นให้ผสมแป้งกับใบ Jambu และใส่กุ้งลงไปในถ้วยชามก้นลึกที่ผสมเครื่องปรุงทั้งหมดรวมทั้งใส่พริกหากต้องการให้มีรกชาติจัดจ้านมากขึ้น


                   

Tagged: , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น